SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 3 THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC KHỐI II; III

Lượt xem:

Đọc bài viết

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC KHỐI II; III TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học. Khối 2-3 trường Tiểu học Bế Văn Đàn tổ chức chuyên đề chuyên môn “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở nghiên cứu bài học”. Đây là một hoạt động quan trọng triển khai cách thức tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, bồi dưỡng nâng cao năng lực,  nghiệp vụ chuyên môn theo tinh thần chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào? Gặp khó khăn gì? Kết qủa học tập cải thiện như thế nào? Các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, cô giáo Bùi Thị Thuý – khối trưởng khối 2,3 và các đồng chí giáo viên trong khối đã đã lựa chọn phân môn chính tả, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy.

Hình ảnh buổi sinh hoạt của khối II; III

Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, chiều ngày 11 tháng 03 năm 2021 cô giáo Tăng Thị Thu Hằng đã tiến hành dạy minh họa tại lớp 3A1 với sự tham gia dự giờ của BGH nhà trường, các thầy cô giáo khối II; III và một số giáo viên toàn trường.

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.

Học sinh đã mạnh dạn phát biểu xây dựng bài, biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Học sinh lớp 3A1 trong tiết học

Học sinh Nghe – Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Học sinh biết thực hiện tốt các bài tập theo yêu cầu, biết nhận xét mình và bạn, có hứng thú, niềm tin trong học tập.

Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thành viên trong khối trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động Dạy – Học , vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của khối II; III và giáo viên toàn trường.

Qua tiết dạy chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học  đã giúp các giáo viên nắm vững hơn về phương pháp và cách thức tổ chức dạy học phân môn Chính tả 3.

Bài viết, hình ảnh: Thu Hằng