PHƯƠNG ÁN CHUYỂN TRẠNG THÁI DẠY HỌC TRONG ĐIỀU KIỆN DỊCH BỆNH COVID – 19

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHƯƠNG ÁN CHUYỂN TRẠNG THÁI DẠY HỌC

TRONG ĐIỀU KIỆN DỊCH BỆNH COVID – 19

  1. Các căn cứ xây dựng phương án:

Công văn 8708/UBND – KGVX ngày 11 tháng 9 năm  2021 của UBND Tỉnh Đăk Lăk về việc Áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 tại tỉnh;

Công văn số 1152/SGD ĐT – GDTr-GDTX  ngày 11 tháng 9 năm 2021 của Sở Giáo Dục và Đào tạo Đăk Lăk về việc đề xuất phương án tổ chức dạy học trong điều kiện trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19;

Công văn số 2872/UBND – GDĐT  ngày 15 tháng 9 năm 2021  của UBND huyện Cư M’gar, về việc dạy và học tập trong điều kiện  dịch bệnh Covid– 19;

Hướng dẫn sô 1385/SGD ĐT – GDTH- GDMN, ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Lăk về việc hướng dẫn dạy và học trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19;

Hướng dẫn số 1388/ SGD ĐT – GDTH- GDMN, ngày 17 tháng 9 năm 2021 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 – 2022 trong điều kiện dịch Covid – 19;

Kế hoạch số 10699/UBND-KGVX ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh;

Công văn số: 1804/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Sở GD&ĐT Đắk Lắk v/v triển khai hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục;

Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2021 của UBND huyện Cư M’gar về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời ―Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19‖ trên địa bàn huyện Cư M’gar;

Công văn số: 3744/UBND-GDĐT ngày 11 tháng 11 năm 2021 của UBND huyên Cư M’gar v/v triển khai hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục;

Công văn số: 1837/SGDĐT-GDTH-GDMN ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Sở GDĐT Đắk Lắk v/v tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ và sinh hoạt chuyên môn đối với cấp Tiểu học;

       Công văn số : 1891/SGDĐT-GDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2021của S GDĐT Đắk Lắk v/v triển khai dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục;

       Công văn số : 3995/UBND-GGĐT ngày 30 tháng 11 năm 2021của UBND huyện Cư Mgar v/v triển khai dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục;

 Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch Covid – 19 trên địa bàn xã Ea Kuêh;

 Nhằm tiếp tục đảm bảo các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong nhà trường đồng thời đảm bảo thời gian, chương trình năm học 2021–2022. Trường TH Bế Văn Đàn xây dựng phương án chuyển trạng thái dạy học trực tiếp  từ ngày 01 tháng 12 năm 2021, cụ thể như sau:

  1. Mục đích yêu cầu:

Đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường học tập chất lượng, hiệu quả và hoàn thành chương trình giáo dục theo đúng tiến độ, thời gian quy định.

Thời gian học sinh không đến trường cần tham gia học bằng các hình thức gián tiếp, phát huy tốt tinh thần tự học, tự nghiên cứu nắm vững kiến thức, kỹ năng.

Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh học tập.

III. Các phương án tổ chức dạy – học:

Phương án 1. Tổ chức dạy học trực tiếp:

Khi địa phương được xác định dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh), nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp theo thời khóa biểu 6-7 buổi/tuần đối với tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5.

Biện pháp thực hiện:

Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn trường, lớp học; bố trí nơi rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; bố trí phòng cách ly riêng theo quy định; rà soát và kiện toàn Tổ an toàn COVID-19 của nhà trường phù hợp với thời điểm hiện tại; nắm đầy đủ thông tin về tình hình sức khoẻ học sinh…

Khi tổ chức dạy học trực tiếp, thực hiện đầy đủ việc đo thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước lúc vào trường, mở cửa phòng học thông thoáng, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (lưu ý: học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong giờ học, từ trường về nhà; giờ giải lao giữ khoảng cách, không tập trung đông người ở sân trường; bố trí thời gian học sinh ra về hợp lý, tránh tập trung đông người). Khi học sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… hướng dẫn học sinh đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh; đồng thời cho học sinh đó chuyển sang học trực tuyến. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại trường học.

Sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường học trực tiếp theo các văn bản hướng dẫn dạy học trong điều kiện ứng phó tình hình dịch COVID- 19 mà Bộ GDĐT và Sở GDĐT đã ban hành. Thời gian dạy học 6 đến 9 buổi/tuần (tùy theo khối lớp) để tận dụng thời gian dạy học trực tiếp đảm bảo chất lượng và hiệu quả dạy học.

Phương án 2. Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp gián tiếp:

Khi địa phương được xác định dịch ở cấp độ 2 (vùng vàng), nhà trường tổ chức dạy – học trực tiếp kết hợp với dạy – học gián tiếp (trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học…).

Biện pháp thực hiện:

Đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất  và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch của đơn vị.

Khối lớp 1; 2 và 5: Dạy –  học trực tiếp.

Khối lớp 3; 4 : Dạy – học gián tiếp.

Phương án 3. Tổ chức dạy – học gián tiếp:

Khi địa phương được xác định dịch ở cấp độ 3; 4 (vùng cam; đỏ), nhà trường tổ chức dạy học gián tiếp (trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học…).

Từ giữa học kỳ I, việc tổ chức dạy học gián tiếp (trực tuyến, dạy và học qua truyền hình, giao bài có hướng dẫn), ngoài ưu tiên dạy học các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, các tổ khối trưởng và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy – học các môn còn lại phù hợp với các khối lớp.

Nội dung giảng dạy: Giáo viên lựa chọn kiến thức cốt lõi, trọng tâm của chương trình, thực hiện các nội dung điều chỉnh theo công văn số 1388/SGDĐT-GDTH-GDMN ngày 17/9/2021 của Sở GD&ĐT v/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp TH ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022 (các phụ lục theo Công văn 3969 của BGD-ĐT). Phần kiến thức còn lại hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu nhưng phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nội dung.

Tổ chức thực hiện:

Nhà trưởng

– Nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai phương án, chỉ đạo hướng dẫn các tổ khối chuyên môn xây dựng nội dung kế hoạch dạy học các bộ môn phù hợp với tỉnh hình thực tế.

– Thông báo tới phụ huynh học sinh, học sinh và GV nhà trường phương án dạy học trong tình hình mới.

– Tổ chức tuyên truyền cho toàn thề GV, PHHS, HS nắm vững các yêu của nhà trường về việc tổ chức phương án dạy học trong thời gian học sinh nghỉ tại nhà để phòng chống dịch Covid- l9.

– Xây dựng thời khóa biểu phù hợp cho các lớp.

– Ban Giám Hiệu tham gia dự giờ các tiết dạy, giám sát, nhắc nhở, điều chỉnh trong việc học của học sinh, việc dạy và kiểm tra, đánh giá của giáo viên.

Chuyên môn, Tổ trưởng chuyên môn

– Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ thực hiện kế hoạch của nhà trường.

– Kịp thời động viên giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

– Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về các hoạt động chuyên môn của tổ trong thời gian thực hiện giáo dục.

3. Giáo viên:

– Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với phương án dạy học của nhà trường, lựa chọn nội dung kiến thức trọng tâm để dạy, nội dung kiến thức còn lại hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.

– Dạy học nghiêm túc đúng TKB, đảm bảo hiệu quả nội dung bài dạy, đúng nội dung chương trình.

– Giáo viên chủ nhiệm phối hợp phổ biến và thông tin tới học sinh lớp mình chú nhiệm về phương án dạy học, thời khóa biểu đến học sinh.

– Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách: thực hiện điểm danh học sinh lên lớp; giao bài tập, bài kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; hướng dẫn và hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập…

Nhân viên: Thực hiện nhiệm vụ theo phân công của Hiệu trưởng.

Biện pháp phòng chồng dịch bệnh Covid-19.

– Ban chỉ đạo và thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị kịp thời cập nhật và triển khai thực hiện các quy định về công tác phòng chống dịch của cấp trên.

Trên đây là Phương án chuyển trạng thái dạy học trong tình hình phòng chống dịch Covid-19. Đề nghị các CBQL, GV và các bộ phận liên quan nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc. Nếu có gì vướng mắc xin đề xuất với BGH  để được giải quyết kịp thời. Kế hoạch trên có thể thay đổi theo yêu cầu nhiệm vụ, triển khai của cấp trên ./.