CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN: NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG 2018 CHO CBQL, GIÁO VIÊN

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trong ngày 7/4/2023 tại trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo viên về việc nâng cao chương trình GDPT 2018.

      Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 là định hướng chung của đổi mới chương trình là hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Theo đó, học sinh cần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập; được tìm tòi, khám phá; được làm việc độc lập, hợp tác, trao đổi theo nhóm hay lớp, trong đó các em được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Tăng cường “tương tác” (giữa: học sinh – giáo viên; học sinh – học sinh; học sinh – Thiết bị dạy học; học sinh – môi trường nơi các em sinh sống; …). Các em được tạo cơ hội bộc lộ, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích lũy được để phát triển. Dạy học hướng tới đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh được chú trọng.

Ngày hôm nay, toàn trường được cô Nguyễn Thị Nhài – Phó hiệu trưởng nhà trường và cô Đinh Thị Nghiên khối trưởng khối 4,5 đã tổ chức tập huấn cho toàn thể  giáo viên của trường để triển khai về việc nâng cao chương trình GDPT 2018 nhằm đổi mới phương pháp dạy học cho học sinh. Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.

Trong đợt tập huấn này giáo viên được nắm rõ về định hướng của 3 phương pháp dạy học, đó là:

Dạy học phân hóa là định hướng trong đó giáo viên tổ chức dạy học tùy theo đối tượng, nhằm đảm bảo yêu cầu giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm – sinh lý, nhịp độ, khả năng, nhu cầu và hứng thú khác nhau của những người học. Trên cơ sở đó, giáo viên có thể phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.

Dạy học tích hợp là dạy học theo định hướng phát triển (ở người học) khả năng huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng,… thuộc nhiều lĩnh vực khác  nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống, được thực hiện ngay trong qua trình lĩnh hội tri thức và rèn luyện các kĩ năng.

Tùy theo mức độ tích hợp khác nhau mà có thể phân ra các kiểu tích hợp sau:

Tích hợp nội môn là cách dạy học trong đó có những nội dung được thiết kế dựa trên hai hay nhiều phần của môn học với mục tiêu là nhận thức được hiện tượng hay giải quyết được vấn đề dựa trên sự tích hợp và tổng hợp các kiến thức, kĩ năng từ các phần khác nhau của môn học. Theo phương án này, các môn vẫn được học riêng rẽ, nhưng trong quá trình giảng dạy, tích hợp  được  thực hiện thông qua  việc  loại bỏ những  nội  dung trùng lặp  trong  bản  thân môn  đó, khai  thác  sự hỗ  trợ giữa  các phân môn, giữa các phần  trong  một phân  môn hay một môn học.

Tích hợp liên môn là cách dạy học mà giáo viên tổ chức chương trình học thông qua các môn học để giải quyết một nội dung trong chương trình cần kiến thức, kĩ năng của hơn một môn học. Trong cách tiếp cận tích hợp liên  môn, giáo viên  kết nối  các  nội  dung học  tập chung  nằm  trong những  môn học khác  nhau để  nhấn  mạnh các  khái niệm và  kỹ năng liên  môn.  Đây là điểm chung với xu hướng tích hợp đa môn. Tuy nhiên, việc tổ chức học tập có  thể  chỉ  đặt  trong khuôn  khổ  một  môn học,  ở đó  giáo viên tổ  chức chương  trình  học  tập  những chủ đề, khái niệm cụ thể của môn học trong mối quan hệ với các khái niệm, kỹ  năng liên môn.

Dạy học thông qua hoạt động là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động. Đây là môi trường để người học chủ động tham gia vào quá trình học, kích thích tư duy sáng tạo và rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm, làm việc nhóm, kết nối với mọi người,…

Quá trình tập huấn giáo viên còn được hiểu về quá trình kiểm tra, đánh giá, khen thưởng phát triển năng lực học sinh. Trong quá trình tập huấn cô Nguyễn Thị Nhài nhấn mạnh về phần khen thưởng của học sinh như sau:

  1. Khen thưởng cuối năm học:

Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

  1. Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
  2. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

       Bên cạnh đó giáo viên còn được biết thêm về chương trình thực hiện giáo dục STEM đáp ứng chương trình GDPT 2018

      -Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. (CTGDPT 2018)

     -Thúc đẩy giáo dục các môn học STEM (toán, tự nhiên và xã hội, khoa học, tin học và công nghệ) theo phương thức giáo dục tích hợp, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

    – Phát huy toàn diện, năng lực, sở thích, năng khiếu của học sinh, tôn trong sự sáng tạo của từng cá nhân. Hình thành kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm cho học sinh Tiểu học.

Trong chương trình giáo viên được hướng dẫn bởi một ví dụ cụ thể với chủ đề ( khẩu trang cho em) lớp 2 rất bổ ích. Chủ đề được kết hợp bởi các môn tự nhiên và xã hội, toán và mĩ  thuật . vấn đề được giải quyết là tự làm khẩu trang, có thể bảo vệ hệ hô hấp (chống bụi), có kích thước phù hợp khuôn mặt, dây đeo gắn chặt vào khẩu trang, trang trí theo sở thích cá nhân/ nhóm.

          Kết thúc buổi tập huấn tất cả giáo viên đều cảm nhận thấy rằng đổi mới là điều cần thiết và có thể giúp học sinh làm chủ kiến thức, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời.

          Sau đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn.

Viết bài, hình ảnh: Nguyễn Thị Phú