KẾ HOẠCH Tổ chức dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID – 19
Lượt xem:
UBND HUYỆN CƯ M’GAR
TRƯỜNG TH BẾ VĂN ĐÀN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Ea Kuêh, ngày 09 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID – 19
Thực hiện Công văn số 3969/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022;
Thực hiện Quyết định số 2183/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của Ủy ban nhân dân(UBND) tỉnh Đắk Lắk về việc ban hành Kế hoạch năm học 2021 – 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk;
Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (Thông tư 09);
Căn cứ Công văn số 1266/SGDĐT-VP ngày 26/8/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc thực hiện Kế hoạch năm học 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 79/PGDĐT-THCS ngày 29/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cư M’gar về việc tổ chức dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đối với cấp tiểu học và THCS;
Căn cứ Công văn số 8415/UBND-KGVX ngày 02/9/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc lùi thời gian năm học 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 1311/SGDĐT-VP ngày 03/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc tổ chức khai giảng và thực hiện kế hoạch năm học 2021 –2022;
Thực hiện Công văn số 1329/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 07/9/2021của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn công tác chuẩn bị triển khai dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID-19 năm học 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 1517/SGDĐT-GDTH-GDMN ngày 05/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp;
Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và của nhà trường; Trường Bế Văn Đàn. xây dựng Kế hoạch tổ chức dạy học trong điều kiện ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19, dạy học trực tuyến qua phần mềm Microsoft Team (MS Teams) như sau:
- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Mục đích
– Thực hiện theo đúng các văn bản chỉ đạo của ngành, tổ chức thực hiện cho giáo viên giảng dạy hoàn thành Kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022 và học sinh tham gia học tập đảm bảo về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình dịch bệnh hiện nay.
– Nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) của cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường, giúp làm quen và thành thạo với phương thức dạy-học phổ biến của thời đại công nghệ 4.0. Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.
– Đổi mới tư duy và phương thức dạy học, thúc đẩy nâng cao năng lực giáo viên về công nghệ dạy học và khả năng ứng phó với điều kiện đặc biệt.
– Xây dựng các phương án tổ chức dạy học nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh trường TH Bế Văn Đàn “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập”.
- Yêu cầu
– Cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên xây dựng và thực hiện chương trình phù hợp, khuyến khích soạn giảng theo chủ đề kiến thức đảm bảo tính khoa học, hiệu quả nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh qua hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác.
– Việc thực hiện dạy học được xây dựng khoa học, chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của học sinh, xây dựng các phương án hợp lý để tất cả đối tượng học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo tính công bằng, nhân văn trong giáo dục.
– Xây dựng niềm tin trong cộng đồng góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19. Về dài hạn, bộ phận CNTT cung cấp, tập huấn các phần mền, các thao tác thực hiện dạy học trực tuyến, tạo kênh học tập trực tuyến cho học sinh để ứng phó với dịch bệnh COVID-19.
- ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
- Đối tượng
Tất cả học sinh của trường TH Bế Văn Đàn có đủ điều kiện thiết bị như: máy tính bảng, máy tính bàn, ipad, laptop, điện thoại thông minh, và học sinh không có đủ điều kiện thiết bị để học tập.
- Nội dung
– Căn cứ theo kế hoạch giáo dục của bộ, của từng cá nhân giáo viên đã được tổ chuyên môn phê duyệt, giáo viên thiết kế bài dạy theo kiến thức của từng môn.
– Đảm bảo theo Chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh.
– Các môn học và hoạt động giáo dục như sau:
+ Đối với lớp 1,2: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Sách giáo khoa mới năm học 2021-2022. Bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục: TV, Toán, Tiếng Anh,, ,
+ Đối với lớp 3,4,5: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Bao gồm các môn học: Tv, Toán, Tiếng Anh
- Hình thức dạy học
3.1. Đối với học sinh có điều kiện học trực tuyến
– Dạy học theo hình thức trực tuyến, ứng dụng phần mềm MS Teams do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cấp.
– Do điều kiện giảng dạy trực tuyến nên bố trí thời lượng dạy và học của giáo viên và học sinh như sau: mỗi buổi bố trí dạy học 03 tiết/ 02 môn học. Đối với bộ môn có từ 02 tiết trở lên giáo viên dạy 02 tiết/01buổi. Các tiết còn lại (nếu lẻ 01 tiết) và các môn 01 tiết nhà trường sẽ linh động, bố trí phù hợp để đảm bảo nội dung chương trình.
Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 7h 00’ thứ 2 ngày 20/9/2021.
Thời gian dạy và học:
– Buổi sáng: Tiết 1 vào học từ 7 giờ 30 thời gian giao tiết để học sinh chuẩn bị vào tiết khác là 10 phút.
– Buổi chiều: Tiết 1 vào học từ 13 giờ 30 thời gian giao tiết để học sinh chuẩn bị vào tiết khác là 10 phút.
Trước mỗi buổi học thầy cô và các em học sinh phải chuẩn bị chu đáo các thiết bị để tham gia học hiệu quả và mở máy trước giờ dạy học 10 phút.
3.2. Đối với học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến
Đối với học sinh không đủ điều kiện tham gia học tập theo hình thức trực tuyến thì xây dựng phương án hướng cho học sinh lựa chọn các hình thức học tập như sau:
– Chia sẻ link thời gian dạy học phát sóng trên truyền hình VTV7 của Đài truyền hình Việt Nam và các kênh truyền hình địa phương và các tỉnh thành khác để hướng dẫn học sinh theo dõi đúng sách nhà trường đã chọn. Chỉ đạo giáo viên bộ môn kết nối và giao nhiệm vụ học tập cho học sinh nghiên cứu theo các bài trước khi phát sóng trên truyền hình; đồng thời tương tác, giám sát, kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh trong và sau quá trình học trên truyền hình.
– Chỉ đạo giáo viên biên soạn văn bản hướng dẫn học tập, câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra để chuyển giao cho học sinh và hướng dẫn cụ thể cho học sinh học tập. Việc thực hiện theo nhiều hình thức như qua điện thoại, zalo và các phương tiện khác, đưa bài xuống cho học sinh theo hình thức mỗi tuần đưa bài một lần và thu bài.
– Khuyến khích các giáo viên chia sẻ cho đồng nghiệp các hình thức dạy học “từ xa” khác có hiệu quả.
III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
- Kiểm tra thường xuyên
– Trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến trên phần mềm MS Teams, GV trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra bằng nhiều hình thức khác nhau sao cho phù hợp, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực và linh hoạt.
– Đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến có thể kiểm tra thông qua điện thoại, zalo hoặc hình ảnh bài kiểm tra do học sinh gửi.
– Ban giám hiệu, các Tổ trưởng chuyên môn thực hiện quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet hình, đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh.
- Kiểm tra giữa kỳ và kiểm tra cuối kỳ
– Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học trên Internet; thực hiện việc kiểm tra giữa kỳ và kiểm tra cuối kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh TH
– Đối chiếu và so sánh kết quả kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra cuối kỳ và kiểm tra thường xuyên để nắm được chất lượng học sinh từ đó có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung hoặc nâng cao kiến thức.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Đối với Ban giám hiệu nhà trường
– Xây dựng Kế hoạch dạy học trực tuyến, tích cực phối hợp với bộ phận phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường để tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến đạt hiệu quả.
– Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GDĐT; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức dạy học qua Internet theo kế hoạch của nhà trường.
– Thành lập Ban tổ chức dạy học trực tuyến của nhà trường ứng phó với dịch bệnh COVID-19 thực hiện từ ngày 15/9/2021 đến khi có công văn chỉ đạo mới của các cấp, các ban, ngành. Xây dựng nội quy dạy học trực tuyến.
– Nắm bắt kịp thời các văn bản, bố trí, điều chỉnh thời khóa biểu đảm bảo dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục đáp ứng nội dung cốt lõi của chương trình hệ chuẩn. Chỉ đạo các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, bộ phận phụ trách CNTT theo dõi và hỗ trợ giáo viên thực hiện truy cập giảng dạy.
– Phân công nhiệm vụ bố trí phòng học ảo tại phần mềm MS Teams và hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho giáo viên, cụ thể như sau:
+ Khối 1: Cô Hà Thị Viện, Hồ Thị Sen
+ Khối: 2,3: Cô Bùi Thị Thúy
+ Khối: 4, 5: Cô Đinh Thị Nghiên
– Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các giáo viên tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.
– Thông tin đến phụ huynh và học sinh Kế hoạch dạy học trực tuyến của nhà trường trong thời gian học sinh học ở nhà vì tình hình diển biến phức tạp của dịch COVID -19.
- Đối với Tổ chuyên môn
– Xây dựng kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường, bám sát kế hoạch chỉ đạo của Ngành và chỉ đạo của chuyên môn nhà trường.
– Chỉ đạo giáo viên xây dựng Kế hoạch giáo dục bộ môn phù hợp với tiết dạy học trực tuyến, chú ý tinh giản nội dung và việc lựa chọn kiến thức phù hợp với dạy học trực tuyến, theo công văn 3969 /BGD
-Thực hiện tốt công tác duyệt các kế hoạch giảng dạy của giáo viên.
– Triển khai tích cực việc đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT trong dạy học. Hỗ trợ, chia sẻ về mặt chuyên môn giữa các thành viên trong tổ. Thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo việc tổ chức thực hiện kế hoạch này với ban giám hiệu nhà trường.
– Tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các giáo viên về tinh thần tự học tự nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng CNTT để đáp ứng với yêu cầu của giáo dục, ứng phó với đại dịch Covid-19 hiện nay.
- Đối với Giáo viên chủ nhiệm
– Thông tin đến phụ huynh, học sinh Kế hoạch dạy học trực tuyến và trực tiếp thực hiện khảo sát số học sinh có đủ các điều kiện học trực tuyến, nắm chắc danh sách học sinh không có điều kiện học trực tuyến để có hình thức học tập khác phù hợp.
– Sau khi bộ phận CNTT của nhà trường tạo lớp học, GVCN làm đồng sở hữu lớp với nhà trường → kích hoạt tài khoản của học sinh → thêm học sinh của lớp mình đã kích hoạt → tạo link để giáo viên bộ môn vào lớp → cung cấp tài khoản cho học sinh lớp mình.
– Hỗ trợ, hướng dẫn học sinh cài đặt phần mềm và tổ chức “tuần đầu sinh hoạt tập thể” để học sinh làm quen trước khi học trực tuyến.
– Chủ động tạo nhóm zalo kết nối, phối hợp với phụ huynh học sinh để thông báo, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập cũng như quản lí các em.
- Đối với Giáo viên bộ môn
– Chủ động, tích cực nghiên cứu kỹ các tài liệu, học liệu, các văn bản chỉ đạo về thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục bộ môn mình phụ trách
- Đối với Học sinh
– Đăng nhập tài khoản Teams (tài khoản do Phòng Giáo dục cấp); thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm; chuẩn bị máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Theo dõi TKB học tập, tham gia học tập đầy đủ và đúng giờ; hoàn thành làm bài tập, bài kiểm tra đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.
– Trường hợp đặc biệt, học sinh không có máy tính hoặc điện thoại thông minh hoặc không có điều kiện kết nối Internet thì nhà trường hỗ trợ việc học tập bằng các hình thức như: in bài tập ôn tập gửi trực tiếp đến học sinh hoặc qua Ban tự quản các thôn (buôn), Ban đại diện cha mẹ học sinh, bưu điện…
- Đối với Phụ huynh học sinh
– Liên hệ với các nhà mạng, kết nối đường truyền Internet, tiết kiệm chi tiêu gia đình mua sắm cho các em học sinh có 01 máy tính bàn (hoặc) máy tính xách tay (hoặc) điện thoại thông minh… để các em học sinh có điều kiện học tập trực tuyến.
– Phối hợp với các GVCN để nắm bắt kịp thời kế hoạch dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID-19, dạy học trực tuyến qua phần mềm Microsoft Team (MS Teams), về những điểm mới trong năm học, … để trao đổi các thông tin về việc tự học, tự rèn của các em học sinh.
– Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh tham gia học tập đạt hiệu quả, quản lý thời gian học tập của học sinh, động viên, khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu kiến thức từ nguồn học liệu giáo viên cung cấp, hoặc các nguồn học liệu tin cậy khác.
- Đối với Tổ công nghệ thông tin
– Chủ động nghiên cứu, tham mưu kịp thời các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc tổ chức dạy học trực tuyến được hiệu quả nhất.
– Tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên thành thạo trong việc trình chiếu 01 tiết dạy trực tuyến trên Internet và hướng dẫn cho học sinh tương tác với các thầy cô giáo trong tiết học.
– Thực hiện nghiêm túc nhóm hỗ trợ theo khối lớp mà nhà trường đã phân công.
– Cùng với Ban giám hiệu và các tổ trưởng chuyên môn quản lý, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của GVCN, GVBM và học sinh.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của nhà trường, yêu cầu tất cả giáo viên và các bộ phận có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo về Ban giám hiệu (qua Bộ phận phụ trách Chuyên môn) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
– Phòng Giáo dục và Đào tạo (b/c); – HT, PHT, TTCM (chỉ đạo và t/h); – Tổ CNTT, GVCN, GVBM (t/h); – Đăng Website; – Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thượng Hiền |